บุคคลทั่วไป
ให้เช่ารถตู้ราคาถูกราคาถูก, รถยนต์รถยนต์สาธารณะ ราคาไม่แพงราคาถูก,รุ่นใหม่แบบใหม่,ประหยัด ,ปลอดภัยไม่มีอันตรายปลอดภัย
วิศวกรวอลโว่ Nils Bohlin เริ่มนำเข็มขัดนิรภัยแบบสามจุดมาใช้เป็นครั้งแรกในปี1959 และราวกันว่าช่วยป้องกันการสิ้นไปชีวิตของคนทั่วโลกไปกว่า 1 ล้านคน

บ้านพวกเรา พรบ.จราจรทางบก 2522 ได้มีการประกาศและก็บังคับใช้ให้ติดตั้งและก็คาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับคนขับรวมทั้งผู้โดยสารตอนหน้าตั้งแต่ พ.ศ. 2538 หรือกว่า 22 ปีก่อน แม้ว่าจะมีแรงต่อต้านในระยะเริ่มต้น แต่ว่าก็ได้รับความร่วมมือจนถึงนับว่าเป็นเรื่องธรรมดาในชีวิตประจำนวนของผู้ใช้รถยนต์ ข้อมูลตรวจสอบปัจจุบัน(2557) โดยมูลนิธิไทยโรดส์ พบอัตราการคะเนสายรัดเอวตอนหน้า เฉลี่ย 2 ใน 3 หรือจำนวนร้อยละ 60 กว่าๆแม้จะยังไม่ 100% แต่ถึงกระนั้น ก็พบว่ามีคนขับรถยนต์และผู้โดยสารเยอะๆมาย ที่รอดชีวิตเนื่องจากคาดเข็มขัดนิรภัย(เข็มขัดนิรภัยสามารถลดความรุนแรงถึงเสียชีวิตได้ถึง 34-40 % เทียบกับการไม่คาดเข็มขัด)
 
ความเสี่ยงสำหรับการเดินทางของรถโดยสารสาธารณะของเมืองไทย

เป็นเรื่องน่าประหลาดที่ ผู้โดยสารรถประจำทางสาธารณะไม่เคยรู้ถึงข้อมูลอีกทั้งเรื่องความเสี่ยงอันตรายสำหรับการเดินทาง สถิติอุบัติเหตุ หรือแม้แต่ ผลตอบแทนที่ตัวเองจะได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ แม้ว่าหน่วยงานภาครัฐที่มีบทบาทรับผิดชอบโดยตรงจะเร่งสนับสนุนรวมทั้งแก้ปัญหา เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นมาจากการเดินทางโดยรถประจำทางสาธารณะโดยตลอด อาทิเช่น การตำหนิดตั้งเข็มขัดนิรภัยในรถประจำทางสาธารณะทุกประเภทแล้วก็บังคับให้ผู้โดยสารจะต้องคาดเข็มขัดตลอดการเดินทาง, การตำหนิดตั้งระบบ GPS ในรถประจำทางสาธารณะทุกคัน เป็นต้น แต่ว่าเพราะมีผู้ประกอบกิจการที่ไม่มีคุณภาพหลายชิ้นเข้ามาอยู่ในระบบ ประกอบกับการบังคับใช้กฎหมายและปริมาณพนักงานเจ้าหน้าที่น้อยเกินไปที่จะใช้ควบคุมส่งผลให้มีช่องว่างของปัญหาจนกระทั่งสร้างความเสี่ยงอันตรายให้กำเนิดกับผู้โดยสาร ซึ่งมีอยู่ 4 องค์ประกอบเช่น

พนักงานขับรถ โดยต้นสายปลายเหตุการเกิดอุบัติเหตุมาจากความอ่อนแรง แล้วก็ความประพฤติปฏิบัติการขับที่เสี่ยงกับการที่จะเกิดอันตราย ตัวอย่างเช่น การขับรถเร็ว การขาดประสบการณ์รวมทั้งความสามารถสำหรับเพื่อการขับรถ รวมทั้งระบบผลประโยชน์ต่างๆแก่พนักงานขับรถ
ยานพาหนะ ที่ขาดการกำหนด “มาตรฐานตามแบบสากล”และก็ระบบการทดสอบความแข็งแรงด้านโครงสร้างแล้วก็การยึดเกาะเก้าอี้ รวมถึงระบบการควบคุมมาตรฐานรถที่นำมาให้บริการผู้โดยสาร
ผู้ประกอบธุรกิจ ไม่จัดแจงระบบความปลอดภัยและไม่มีแผนในการรองรับความเสี่ยงเมื่อเกิดเหตุ ที่ขาดเงินทุน มีรถยนต์เฉลี่ย 1-2 คันและไม่มีอู่ซ่อมรถเป็นของตัวเอง รวมถึง ไม่มีระบบตรววจสอบสำหรับการซ่อม
สภาพเส้นทาง โดยในประเทศไทยมีเส้นทางเสี่ยงอันตรายและไม่เหมาะกับรถโดยสารโดยเฉพาะรถยนต์สองชั้น สูงถึง 85 ทาง ทั้งยังขาดระบบวิธีการทำ Road Safety Audit ถนนทุกเส้นในประเทศไทยส่งผลให้ถนนมิได้มาตรฐานและไม่มีความปลอดภัยในการใช้งาน
ระบบประกันภัยและก็การทดแทนแก้ไขอุบัติเหตุจากรถเมล์สาธารณะในประเทศไทย

จากการเสี่ยงอีกทั้งภาวะคนขับรถที่ปราศจากความพร้อม ภาวะรถยนต์ที่ไม่ปลอดภัย การดูและใส่ใจของผู้ประกอบธุรกิจภาวะเส้นทาง นำมาซึ่งการทำให้การเกิดอุบัติเหตุทางถนนหนทางของรถโดยสารสาธารณะซึ่งหลายๆเรื่องสามารถปกป้องได้ แต่ว่าอย่างไรก็ตาม ในเมื่อเกิดอุบัติเหตุจนถึงมีผู้โดยสารบาดเจ็บและก็เสียชีวิตปัญหาเป็น เมืองไทยมีระบบสำหรับเพื่อการให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อชดเชยเยียวยามากมายน้อยเพียงใดแล้วก็เหมาะสมกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้ไหม จำต้องทำความเข้าใจระบบการทดแทนเยียวยาในขณะนี้ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ เช่น



คาดเข็มขัดนิรภัย เฉพาะตอนหน้าก็น่าจะพอเพียงไหม ?

ผู้โดยสารต่อมา จะมีความเชื่ออยู่แล้วว่า .. นั่งข้างหลังมิได้ถูกแรงปะทะเมื่อมีการชนดังผู้ที่นั่งตอนต่อไป แถมยังมีเบาะไว้รอกั้นอีกด้วย ถ้าเป็นแท๊กซี่ก็นั่งไม่นานสักครู่ก็ลงแล้ว ในส่วนรถปิกอัพ ที่ปกติจะลงบัญชีเป็นรถส่วนตัวสองที่นั่ง ก็มีเข็มขัดเฉพาะตอนหน้า (ไม่มีเข็มขัดนิรภัยสำหรับ space cap) แต่ในชีวิตจริงจะมีผู้โดยสารนั่งใน space cap อยู่จนกระทั่งปกติประกอบกับการเดินทางด้วยรถสาธารณะ ทั้งยังรถตู้โดยสารและก็แท๊กซี่ เข็มขัดผู้โดยสารภายหลัง จะถูกพับเก็บไว้หรือไม่ก็ซุกอยู่ใต้เบาะ ทำให้ยุ่งยากสำหรับในการนำมาใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขึ้นลงในระยะทางสั้นๆ

ทั้งผองนี้ ล้วนทำให้ มัธยม44 ที่ประกาศบังคับใช้ในครั้งนี้กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดแรงต้านทานพอควร โดยยิ่งไปกว่านั้นกลุ่มรถยนต์สาธารณะอย่างกรณีแท๊กซี่รวมทั้งปิกอัพ
จากความศรัทธาว่านั่งหลังปลอดภัยถึงแม้ไม่ต้องคาดเข็มขัด .. ในความเป็นจริง รถที่วิ่งด้วยความเร็ว 60 กม/ชม. จะก่อให้ทุกคนบนรถยนต์พุ่งไปข้างหน้ารวมทั้งเมื่อมีการปะทะคนหรือวัตถุในตัวรถยนต์ แรงปะทะจะเสมอกันกับการ “ตกตึก 5 ชั้น” ทำให้คนที่ไม่คาดเข็มขัด ทะลุกระจกออกมาได้เลย หรือไม่ก็ชนเก้าอี้หรือคนตอนต่อไปให้ได้รับบาดเจ็บไปด้วย

เพื่อนบ้านอย่าง “มาเลเชีย” ก็มีการบังคับใช้สายรัดเอวภายหลังเมื่อ 2 ปีก่อน แม้กระนั้นที่น่าสนใจคือ ผลประเมินจาก MIROS (Malaysia Institute of Road Safety) พบว่าสามารถช่วยลดการตายของผู้โดยสารต่อมาได้ถึง 70%

เมื่อปีกว่าๆเรื่องเข็มขัดนิรภัยของผู้โดยสารตอนหลังถูกเอ่ยถึงกันมากมายในอเมริกา จากการสูญเสียJohn Nash เจ้าของรางวัลโนเบิลพนาส์ ที่สิ้นชีวิตบนรถยนต์แท๊กซี่ด้วยเหตุว่าไม่คาดเข็มขัดนิรภัย โดยสื่อมวลชนแล้วก็ราษฎรหันมารณรงค์ให้เพิ่มการเอาจริงเอาจังแล้วก็ใช้เข็มขัดนิรภัยกับผู้โดยสารตอนหลัง เนื่องจากว่ามีข้อมูลที่กล่าวว่าผู้โดยสารที่เสียชีวิตมีถึง 55% ที่ไม่ใช้เข็มขัดนิรภัย นอกเหนือจากนี้ยังมีถึง 22 รัฐที่ไม่ได้มีกฎหมายบังคับใช้การคาดคะเนเข็มขัดนิรภัยในรถยนต์แท๊กซี่

บ้านพวกเราหากแม้ยังไม่มีข้อมูลที่แยกผู้ที่นั่งตอนต่อไปและก็ช่วงท้าย แต่ในช่วงเทศกาล (ปีใหม่-วันสงกรานต์) ที่ผ่านๆมาจะพบว่า ผู้ที่เสียชีวิตจากรถยนต์ส่วนตัว จะมีรูปทรงที่ใช้เข็มขัดนิรภัยเพียง1 ใน 4 แสดงว่าส่วนมาก (3 ใน 4 หรือจำนวนร้อยละ 75) ของผู้ตายไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย

วิธีขึ้นรถรถตู้ให้ปลอดภัย

รถตู้รับจ้าง
รถตู้รับจ้างเป็นรถยนต์โดยสารประจำทางอย่างหนึ่งที่สะดวกสบาย ไม่ต้องจอดรถทุกป้ายเสมือนอย่างรถเมล์ แล้วก็สามารถทำเวลาได้อย่างเร็ว แต่รถตู้ก็เป็นหนทางหนึ่งให้มิจฉาชีพปฏิบัติงานได้สะดวก เนื่องจากมีผ้าม่านบังสายตาคนนอก ข้างในกว้างขวางเอื้อต่อการก่อเหตุ และสามารถเปลี่ยนที่หลบซ่อนได้อย่างรวดเร็ว


ควรจะเป็นรถตู้ถูกกฎหมายเพียงแค่นั้น
คุณต้องเลือกรถตู้ที่อยู่ในเส้นทางประจำ และก็วิ่งบนทางที่ไม่เปลี่ยวกระทั่งเหลือเกิน เพราะรถตู้ที่วิ่งในเส้นทางประจำ จะก่อให้คุณเดาได้ว่าอีกนานเท่าไรใกล้จะถึงที่หมาย หรือว่ารถยนต์วิ่งออกนอกเส้นทางหรือไม่ เป็นการสร้างความปลอดภัยในตัวเองระดับหนึ่ง ต่างกับรถตู้ผีที่วิ่งรับผู้โดยสารพาเข้าทางลัดแปลกๆอยู่เสมอ


อย่าอยู่บนรถตู้ผู้เดียว
จดจำไว้ว่าคุณอย่าขึ้นรถตู้เป็นคนแรกหรือลงเป็นคนท้ายที่สุด ทางที่ดีคุณควรจะรอคอยให้มีคนขึ้นรถตู้สัก 2-3 คนก่อนจะขึ้นไปนั่งรอคอยคนเดียว หรือเลือกลงจากรถตู้ในป้ายใหญ่ๆอย่ายินยอมคนขับตู้ที่อ้างว่าจะไปส่งที่บ้านให้ เพราะจะไปเส้นทางนั้นเหมือนกันตอบไม่ยอมรับแม้ว่าเขาจะมองเป็นคนดีหรือสุภาพมีมารยาทแค่ไหนก็ตาม


แล่นนอกทางรีบถาม
การนั่งรถสาธารณะไม่ใช่การนั่งรถเล่น คุณต้องสังเกตว่ารถออกนอกทางตั้งแต่เมื่อไร แต่ว่าถามหรือแย้งคนขับว่าจะไปเส้นทางไหน ถ้าให้คำตอบที่ทำให้ท่านยังคลุมเคลือนักให้คนขับหยุดในที่ชุมชนแล้วคิดแผนหารถต่อ ไปเองดียิ่งกว่าที่จะนั่งเสี่ยงโดยให้รถตู้พาไปไหนก็ไม่เคยทราบ


คนขับแปลงเป็นผู้ร้าย
ถ้าเกิดเวลาผ่านไปผู้ขับฉีกหน้ากากออกเปลี่ยนเป็ยผู้ร้ายที่มุ่งต่อชีวิตและก็สินทรัพย์คุณ ให้รีบเปิดหน้าต่างตะคอกขอความช่วยเหลือ รวมถึงสร้างสถานการณ์ให้มีพิรุธเป็นจุดสนใจ ยกตัวอย่างเช่น ทิ้งกระเป๋า หรือของใช้ส่วนตัวมาอย่างจงใจ ถ้าเกิดคนร้ายไม่หยุดรถยนต์ รอจังหวะตอนติดไฟแดงหรือยามรถแล่นด้วยความเร็วไม่สูงนัก กระโจนเข้าบีบแตรรถยนต์ให้ดัง หากประตูเปิดได้ให้เกลือกตัวลงมาแบบเก็บคองอเข่า หรือไต่หน้าต่างออกมาให้เร็วที่สุด

เครดิต : http://www.vancarforday.com/

Tags : รถตู้ให้เช่า,รถตู้เช่า,รถตู้พร้อมคนขับ